นโยบายด้านการเสริมสร้างธรรมาภิบาล

นโยบายด้านการเสริมสร้างธรรมาภิบาล

การบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาลของคณะครุศาสตร์และการพัฒนามนุษย์มีการดำเนินงานอย่างครบถ้วน 10 ประการดังนี้

            1) หลักประสิทธิผลคณะครุศาสตร์และการพัฒนามนุษย์มีการกำหนดนโยบายในการติดตามและประเมินการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้วัดของแผนกลยุทธ์ของทุกส่วนงานอย่างต่อเนื่องส่งผลให้การดำเนินงานในภาพรวมบรรลุผลสำเร็จเป็นอย่างดี (5.1-4(1)), (5.1-4(2)) และมีการบริหารงานเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายของแผนปฏิบัติราชการตามเกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษา

         2) หลักประสิทธิภาพ  คณะผู้บริหารสนับสนุนให้บุคลากรนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการและบริหารงานของคณะเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากแหล่งฐานข้อมูลเดียวกันในเว็ปไซต์ของคณะส่งผลให้สามารถใช้ทรัพยากรได้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาขีดความสามารถในการปฏิบัติงานตามภารกิจเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม (สภาวะด้านงบประมาณของมหาวิทยาลัยคณะครุศาสตร์และการพัฒนามนุษย์ร่วมกับทุกหน่วยงานมหาลัยร่วมจัดทำแผนปฏิบัติราชการเพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรคุ้มค่าต่อการจัดกิจกรรมที่ลดความซ้ำซ้อนเกิดประโยชน์และประหยัดเวลาไม่กระทบต่อเวลาเรียนของผู้เรียน บริหารบุคลากรและมอบงานให้สอดคล้อง กับภารกิจของมหาวิทยาลัย/คณะ/ สาขาวิชา และสอดคล้องกับความถนัด ความเชี่ยวชาญของบุคลากรแต่ละท่าน จัดสรรงบประมาณกระจายทุกสาขาวิชา ส่งเสริมการหางบประมาณจากแหล่งทุนต่าง ๆ

         3) หลักการตอบสนองผู้บริหาร มีการตอบสนองความต้องการของคณาจารย์บุคลากรในด้านต่าง ๆ ดังนี้

         3.1 สนับสนุนบุคลากรให้มีความก้าวหน้าตามเส้นทางการทำงานโดยเปิดโอกาสให้บุคลากรสายสนับสนุนเข้าร่วมฝึกอบรมตามตำแหน่งงานอาทิการอบรมการจัดทำผลงานเพื่อประเมินเข้าสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้นมีอาจารย์ได้รับตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ 13 ท่านคือ 1)ผศ.ดร.สุนันท์ สีพาย , 2)ผศ.พรรณีหงส์พันธ์ , 3)ผศ.ดร.ลักคณา สุขใส , 4)ผศ.ศิรภัสสรณ์ อินทรพานิชณ์ , 5)ผศ.ดร.เทิดศักดิ์ สุพันดี, 6)ผศ.ดร.สิริศักดิ์ อาจวิชัย, 7)ผศ.ดร.เพียงแข ภูผายาง , 8)ผศ.ดร.สุรินทร์ ภูสิงห์ ,  9)ดร.ปณิธาน วรรณวัลย์ , 10)ผศ.ดร.ชวนพิศ รักษาพวก , 11)ผศ.ดร.นฤมล ภูสิงห์, 12)ผศ.ดร.เดือนเพ็ญพร ชัยภักดี  , 13)ผศ.ฐิติรดา เปรมปรี อีกทั้งมีอาจารย์ยื่นขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการและยื่นประเมินการสอนตำแหน่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ จำนวน 17 ท่าน  1)ดร.จีราภรณ์ จันทร์เขียน ,
2)อ.พรทิพย์ เกิดถาวร, 3)อ.ทนงศักดิ์ ทองศรีสุข, 4)อ.วิลาวรรณ พุทธมาตย์, 5)อ.พชร อุตมพันธ์ ,
7)อ.อัจฉรา สมแวง , 8)อ.นภาพร เลขาโชค , 9)อ.อดุลย์ สนั่นเอื้อเม็งไธสง , 10)อ.พัทธนันท์ พาป้อ ,11)อ.อัจฉราภรณ์ เชื้อช้าง ,12)อ.ภาณุวัฒน์ ปากชำนิ , 13)อ.ทิพย์อักษร พุทธสริน ,14)อ.เกษกนก  วรรณวัลย์ , 15)อ.เพ็ญนภา สุขเสริม 16)อ.ธนาวิทย์  กางการ , 17)อ.ภัสรา นามแสง มีอาจารย์ได้ขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการรองศาสตราจารย์ จำนวน 4 ท่าน  1)ผศ.ดร.สัจจารักษ์  ลาดสูงเนิน, 2)ผศ.ดร.เดือนเพ็ญพร ชัยภักดี , 3)ผศ.ดร.สุนันท์ สีพาย , 4)ผศ.ดร.ลักขณา สุขใส (5.1-4(6)) ***พบว่า มีอาจารย์ได้รับตำแหน่ง รศ. 2 ท่าน คือ รศ.ดร.สุนันท์ สีพาย และ รศ.ดร.เดือนเพ็ญพร ชัยภักดี ได้รับแต่แหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์เพิ่มขึ้น 1 ท่าน คือ ผศ.ดร.อรอนุตร ธรรมจักร

         3.2 สนับสนุนให้อาจารย์ได้ทำผลงานและเข้ารับการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพตามความประสงค์ของบุคคลอาทิการพัฒนาคณาจารย์ด้านการสร้างนักวิจัยรุ่นใหม่สนับสนุนงบประมาณในการเขียนบทความทางวิชาการเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ/วิจัยเพื่อตีพิมพ์และมีวารสารครุศาสตร์เพื่อรองรับการเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ (ล่าสุดมีการส่งบุคลาการเข้าร่วมโครงการพัฒนาสมรรถนะและและศักยภาพบุคลากรตามสายงาน การพัฒนาสื่อด้วย AI วันที่  18 กรกฎาคม 2567

       3.2 สนับสนุนให้บุคลากรได้ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นตามมติคณะกรรมการบริหารคณะฯ มีอาจารย์ 4 ท่านลาศึกษาต่อมี อ.ทิพอักษร พุทธสรินทร์ อ.ภานุวัฒน์ ปากชำนิ อ.จิรัติกร สีพาย อ.ธีรวัฒน์ ผิวขม

       4) หลักภาระความรับผิดชอบมีความรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่ตามพันธกิจและเป้าหมายที่กำหนดตามข้อกฎหมายและรับผิดชอบต่อสังคมรวมทั้งผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนโดยมีการรายงานผลการปฏิบัติงานตามหน้าที่ความรับผิดชอบด้วยการให้บริการวิชาการแก่สังคมและการวิจัยโดยได้รับความเชื่อมั่นและความไว้วางใจจากหน่วยงานที่สนับสนุนงบประมาณและสามารถตอบสนองความคาดหวังหรือความต้องการของสถานศึกษาประชาชนผู้รับบริการ จัดสรรงบประมาณให้สาขาวิชาในการพัฒนานักศึกษา ตามรายหัวของนักศึกษาและจัดสรรงบประมาณพัฒนาคณะและภารกิจส่วนกลาง ได้แก่ สนับการวิจัย พัฒนาตำรา  วารสารคณะ ศูนย์ฝึกประสบการณ์ฯ ทวนสอบฯ ประกันคุณภาพการศึกษา (5.1-4(9))

5) หลักความโปร่งใส คณะมีการรายงานผลการดำเนินงานในด้านต่าง ๆของคณะให้บุคลากรรับทราบโดยทั่วกันผ่านข่าวสารและสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ของคณะเพื่อรายงานกิจกรรมต่าง ๆ มีการรายงานการจัดกิจกรรมของคณะทุกกิจกรรมแบบ one page และมีรายงานโครงการ/กิจกรรมเมื่อเสร็จสิ้นปีงบประมาณที่คณะได้ดำเนินการและมีการรายงานผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการบริหารคณะ คณะกรรมการประจำคณะครุศาสตร์และการพัฒนามนุษย์ มีการตรวจสอบภายในจากหน่วยงานเพื่อตรวจสอบความถูกต้องโปร่งใสของการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ (5.1-4(10)), (5.1-4(11)), (5.1-4(12))

   6) หลักการมีส่วนร่วม คณะเปิดโอกาสให้บุคลากรหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการในการตัดสินใจเรื่องต่าง ๆโดยมีช่องทางการรับฟังความคิดเห็นเช่นในการประชุมเปิดโอกาสให้บุคลากรแสดงความคิดเห็นสายตรงคณบดี/รองคณบดีไลน์คณะ เฟสบุ๊คคณะ(5.1-4(13)) รวมทั้งมีเครือข่ายความร่วมมือการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูได้เปิดโอกาสให้สถานศึกษาได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาแนวทางการฝึกประสบการนักศึกษาวิชาชีพครูเพื่อหาแนวทางที่ดีร่วมกัน (5.1-4(14)), (5.1-4(15))

   7) หลักการกระจายอำนาจ ผู้บริหารระดับคณะ (คณบดี) ได้มีการกระจายอำนาจไปยังรองคณบดีกลุ่มงานต่าง ๆ ประกอบด้วยรองคณบดีฝ่ายวิชาการและประกันคุณภาพการศึกษารองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและมาตรฐานวิชาชีพรองคณบดีบริหารและแผนพัฒนานอกจากนี้ยังมีประธานสาขาวิชาที่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจการบริหารงานในคณะครุศาสตร์และการพัฒนามนุษย์ในรูปแบบคณะกรรมการบริหารคณะฯ การจัดสรรงบประมาณ การบริหารความเสี่ยง การพัฒนานักศึกษา แผนปฏิบัติการประจำปี รายงานผลการดำเนินการประจำปี   (5.1-4(16)), (5.1-4(17))

   8) หลักนิติธรรม คณะมีการปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏพ.ศ. 2547 (7.1-1(1)) และปฏิบัติหน้าที่ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัย (7.1-1(2)) และปฏิบัติหน้าที่ตามกฎระเบียบข้อบังคับในการบริหารงานด้วยความเป็นธรรมไม่เลือกปฏิบัติและคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีการออกข้อบังคับของคณะระเบียบและประกาศเพื่อถือปฏิบัติร่วมกันทั้งนี้หากบุคลากรของคณะฯถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดทางวินัยหรือถูกกล่าวหาว่าประพฤติผิดจรรยาบรรณจะมีการสอบสวนทางวินัยการสอบสวนเพื่อพิจารณาความผิดทางจรรยาบรรณตลอดจนการพิจารณาอุทธรณ์และร้องทุกข์เพื่อเป็นหลักประกันความเป็นธรรมให้กับบุคลากรของคณะและมหาวิทยาลัยไว้อย่างชัดเจน ตลอดจนเปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเสนอแนวทางในการพัฒนาคณะผ่านทางสโมสรนักศึกษาคณะครุศาสตร์และการพัฒนามนุษย์ (5.1-4(18))

   9) หลักความเสมอภาค คณะมีการบริหารจัดการเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์พันธกิจนโยบายของคณะโดยยึดหลักความเสมอภาคปฏิบัติต่อบุคลากรของคณะทุกคนอย่างเท่าเทียมไม่มีการแบ่งแยกเช่นการส่งเสริมให้บุคลากรทุกคนได้มีโอกาสในการพัฒนาตนเองสนับสนุนให้เข้าร่วมฝึกอบรมสัมมนาในส่วนที่เกี่ยวข้องกับงานที่รับผิดชอบการส่งเสริมในการทําผลงานทางวิชาการการลาศึกษาต่อและมีสิทธิในการขอตําแหน่งทางวิชาการอย่างเท่าเทียมกันนอกจากนี้ในการรับบุคคลเข้าทำงานผู้บริหารเปิดโอกาสให้ผู้มีความรู้ความสามารถเหมาะสมกับงานและความรับผิดชอบในตำแหน่งต่าง ๆ มีโอกาสสมัครและเข้ารับการคัดเลือกโดยเสมอภาคไม่มีการแบ่งแยกทางเพศถิ่นกำเนิดเชื้อชาติอายุฐานะทางเศรษฐกิจและสังคมและความเชื่อทางศาสนาและเมื่อผ่านการคัดเลือกและผู้มีความรู้ความสามารถที่ได้รับการคัดเลือกให้ปฏิบัติงานในคณะฯล้วนมีโอกาสได้รับความก้าวหน้าในหน้าที่การ งานตามความสามารถของตนอย่างเท่าเทียมกันด้วย (5.1-4 (19)), (5.1-4 (20))

10) หลักมุ่งเน้นฉันทามติ คณะมีการบริหารจัดการโดยมุ่งเน้นฉันทามติ ยึดหลักการมีส่วนร่วมทางความคิดเห็นซึ่งกันและกันโดยมีกระบวนการหาข้อตกลงร่วมกันในการปฏิบัติงานทั้งจากผู้รับบริการและบุคลากรของคณะโดยเปิดโอกาสให้บุคลากรของคณะมีโอกาสแสดงความคิดเห็นผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆอาทิ ไลน์คณะฯ เว็บไซด์สายตรงคณบดี/รองคณบดี เฟสบุ๊คแสดงความคิดเห็นทางและในการประชุมคณะครุศาสตร์และการพัฒนามนุษย์ล้วนยึดถือประเพณีปฏิบัติที่ดีงามในการพิจารณาให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบในเรื่องต่าง ๆทั้งประเด็นเชิงนโยบายการบริหารแนวทางปฏิบัติและการแก้ปัญหาความขัดแย้งโดยอาศัยฉันทามติของที่ประชุมที่มีการยอมรับในหลักเหตุผลที่มีการประสานความคิดเห็นที่แตกต่างเพื่อให้ได้ข้อยุติร่วมกัน มีคณะกรรมการบริหารคณะซึ่งมีประธานทุกสาขาวิชาเป็นกรรมการเพื่อร่วมปรึกษาหาแนวทางในการบริหารคณะ คณะกรรมการประจำคณะมีผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก ตัวแทนประธานสาขาวิชา ตัวแทนอาจารย์ ตัวแทนรองคณบดี เป็นคณะกรรมการที่คอยให้คำปรึกษา เห็นชอบในการเสนอแนวทางการพัฒนาคณะครุศาสตร์และการพัฒนามนุษย์ การขอผลงานทางวิขาการ การพิจารณาความดีความชอบและผลการประเมินประจำปี ตลอดจนมีการจัดประชุมบุคลากรทุกท่านอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง ตลอดจนมีการตั้งศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ เพื่อกำกับดูแลการฝึกประสบการณ์ของนักศึกษาทุกระดับให้เป็นไปตามมาตรฐานของ สกอว. คุรุสภา นโยบายของมหาวิทยาลัยและนโยบายของคณะครุศาสตร์และการพัฒนามนุษย์(5.1-4(22))